## POLICE NEWS update PLUS ## สน.เพชรเกษม ทำบุญอาคาร ที่ทำการและเปิดศูนย์ปฏิบัติการ และควบคุมสั่งการ:CCOC

วันที่๑๗ พ.ศ. ๒๕๖๖ เวลาประมาณ ๑๐.๐๐ น.

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.ต. สมควร พึ่งทรัพย์ รอง ผบช.น. พล. ต. ต. นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล. ต. ต. สมบูรณ์ เทียนขาวรอง ผบช.น. พล. ต. ต. พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.น.

พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ บก.น. ๙ สน. เพชรเกษม กต.ตร. และที่ปรึกษา กต.ตร. ใน บก.น.สน. เพชรเกษมและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมกันทำบุญอาคารที่ทำการสน.เพชรเกษม

เพื่อความเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีพระพรหมบัณฑิต กรรมการเถรสมาคม พระคุณเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นปคือระธานฝ่ายสงฆ์ สวดเจริญพระพุทธมนต์

พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ และพระสงฆ์ทรงสมศักดิ์จำนวน ๙ รูปจากนั้นได้ทำพิธีเจิมเพื่อเปิดศูนย์ปฏิบัติการและควบคุมสั่งการ สน.เพชรเกษม Command And Control Operations Center : CCOC ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น ๔ ของอาคารที่ทําการ

พ. ต. อ. ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก. สน. เพชรเกษมกล่าวว่าหลังจากที่ได้รับแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานี

ตำรวจนครบาลเพชรเกษม ได้เล็งเห็นความสำคัญของความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่โดยเฉพาะฝ่ายสืบสวนในการติดตามตัวคนร้ายผู้ก่อเหตุมาลงโทษ ตามหลักการสืบสวนได้ถูกปลูกฝังมาจากอาจารย์สืบสวนคือ พล.ต.ต. นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ว่าหน้างานสืบสวนมีสิ่งที่นักสืบต้องจัดเตรียมให้พร้อมอยู่ ๔ อย่างคือ

๑. เครื่องมือสืบสวน

๒. การตรวจสถานที่เกิดเหตุและการรวบรวมพยานหลักฐาน

๓. เทคโนโลยีและโทรคมนาม

๔.นิติวิทยาศาสตร์โดยเพราะการสร้างเครื่องมือสืบสวนล่วงหน้าให้พร้อมมีความสำคัญมากซึ่งสุดยอดในเครื่องมือสืบสวนล่วงหน้าสำหรับงานสืบสวนคือกล้องวงจรปิด

เพราะกล้องวงจรปิดที่มีความพร้อมสมบูรณ์สามารถทำให้เราชี้ชัดถึงตัวคนร้ายได้ ตั้งแต่การมาลาดเลา ขณะก่อเหตุ และเส้นทางหลบหนีหลังก่อเหตุ บางคดีเราสามารถไล่กล้องได้จนถึงรังของคนร้ายเลยก็มี นอกจากนี้วงจรปิดยังช่วยในเรื่องของการป้องกันอาชญากรรม คือคนร้ายกลัวกล้องวงจรปิด และสุดท้ายถ้าหากมีกล้องวงจรปิด เมื่อจับตัวคนร้ายได้ยากที่ปฏิเสธ และศาลมักจะลงโทษได้อย่างสิ้นข้อสงสัยซึ่ง

พ. ต. อ. ปราโมทย์เคยทำโครงการนี้มาแล้วเมื่อขณะเป็นสารวัตรสืบสวนอยู่ที่สน. บุปผาราม ซึ่งขณะนั้นเป็นต้นแบบให้กับ สน.ต่างๆ และหน่วยงานอื่นๆ มาศึกษาดูงาน พอได้มาเป็นหัวหน้าหน่วยอยู่ที่นี่ มีห้องว่างบริเวณชั้น ๔ ปัจจุบันเก็บของที่ไม่ใช้แล้ว รวมทั้งของกลางบางคดี เช่น คดีไอซ์หีบเหล็ก ประกอบกับห้องสืบสวนในปัจจุบันตั้งอยู่อาคารสถานีตำรวจนครบาล เพชรเกษม ชั้น ๓ มีขนาดห้องที่เล็ก ซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติหน้าที่ จึงริเริ่มในการจัดทำโครงการจัดสร้างศูนย์ปฏิบัติการและควบคุมการสั่งการ : CCOC สถานีตำรวจนครบาลเพชรเกษม และติดระบบที่เกี่ยวข้องกับงานสืบสวนหลายระบบ ดังต่อไปนี้

ระบบสารสนเทศสถานีตำรวจ CRIMS ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV ) ตามโครงการพัฒนาศักยภาพงานสืบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน ๒๔๒๓๙ กล้องระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) กรุงเทพมหานคร จำนวน ๖๒,๙๐๖ กล้อง กล้องวงจรปิดของหน่วยงานอื่นๆ รวมแล้วจำนวนแสนกว่ากล้อง

ระบบข้อมูลข่าวสารสำหรับงานสืบสวน ระบบ BIG DATA แบบซักถามบุคคลเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ระบบ POLICE ๔๐ ระบบอ่านแผ่นป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ Licence Plate กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด ระบบ Biometrics สืบค้นข้อมูล Biometrics ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น ซึ่งระบบต่างๆมีความจำเป็นในการสืบสวนติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและเพื่อประโยชน์สูงสุดในทางราชการและประชาชน นอกจากนี้กรณีที่รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบนโยบายการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

ศูนย์ควบคุมสั่งการแห่งนี้ยังตอบโจทย์ในกรณีดังกล่าว เนื่องจากกล้องวงจรปิดครอบคลุม รวมทั้งเชื่อมโยงข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ศูนย์แห่งนี้ยังช่วยเหลือพนักงานสอบสวนในการตรวจสอบกล้องวงจรปิดกรณีเกิดเหตุรถชน ช่วยในการรวบรวมพยานหลักฐานในการทำสำนวนเพื่อใช้ในการพิจารณาคดีของศาล ส่วนทางด้านการจราจรก็ใช้ในการกรณีตรวจสอบข้อมูลปริมาณรถ เพื่อใช้ในการควบคุมและการจัดการจราจรโดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน ซึ่งศูนย์แห่งนี้ยังเป็นต้นแบบให้กับ สน. อื่นๆ

และช่วยเหลือสนับสนุนข้อมูลในการสืบสวนให้กับ สน. อื่นๆ ในการบริการประชาชนได้อย่างทันท่วงที ซึ่งการจัดสร้างศูนย์ปฏิบัติการนี้งบประมาณที่จัดสร้างนั้นไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด แต่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนทั้งหมด ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนกิจการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้งที่ผลที่ได้รับคือการบริการประชาชนอย่างแท้จริง

###################################               พลอย รีพอร์ตนิวส์รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed