##POLICE NEWS Update PLUS## “ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก จับกุมต่างด้าวเมียนมา 16 ราย พร้อมผู้นำพา ” ข้อหา “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พ้นจากการจับกุม และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.

มอบหมายให้สตม.ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช. สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ รอง ผบช.สงป. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.ชาญชัย เชาวน์เกษม รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.5 และ พ.ต.อ.สังคม ตัดโส ผกก.ตม.จว.ตาก ร่วมแถลงข่าว ดังนี้

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ได้สนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจบ้านห้วยหินฝน หมู่ 6 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จว.ตาก พบชายไทยขับรถโดยสารไม่ประจำทางมุ่งหน้าเข้า อ.แม่สอด จว.ตาก จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบคนต่างด้าวจำนวน 20 ราย จึงได้ขอตรวจเอกสารหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง จากการตรวจสอบพบว่าคนต่างด้าวจำนวน 4 ราย มีเอกสารถูกต้อง จึงได้ปล่อยตัวไป ส่วนคนต่างด้าวอีก 16 รายตรวจพบเอกสารการแจ้งความหนังสือเดินทางหายไว้ที่ สน.ยานนาวา

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.63 จากการตรวจสอบในระบบสารสนเทศของ สตม.แล้วเป็นหนังสือเดินทางของผู้อื่น เอกสารมีทั้งพบในระบบและไม่พบ จึงได้ทำการสอบถามกลุ่ม ผู้ถูกจับ ทุกคนให้การรับสารภาพว่าตนเองเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานทั่วไป ในช่วงเกิดโรคระบาดนายจ้างยกเลิกการจ้าง พวกตนตกงานจึงเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้าน โดยนั่งรถบัสโดยสารไม่ประจำทางออกมาจากกรุงเทพมหานคร แต่ถูกเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจพบก่อน

จึงทำการจับกุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้นำพาในความผิดฐาน “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย” และแจ้งข้อกล่าวหาแก่คนต่างด้าวสัญชาติ เมียนมาในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ถูกจับผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมาทราบแล้วข้างต้น จากนั้นจึงนำตัวกลุ่มผู้ถูกจับทั้งหมดจำนวน 17 คน ส่ง พงส.สภ.แม่สอด จว.ตาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือ เว็บไซต์ www.immigration.go.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed